Hướng dẫn xử lý hóa đơn bán hàng khi giảm thuế GTGT 2%
Nghị định 72/2024/NĐ-CP về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng đã hướng dẫn xử lý về hóa đơn bán hàng khi giảm thuế GTGT 2%.
Theo đó,
- Đối với trường hợp cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau:
Trên hóa đơn giá trị gia tăng phải ghi rõ thuế suất của từng hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 72/2024/NĐ-CP.
Trường hợp cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thì trên hóa đơn bán hàng phải ghi rõ số tiền được giảm theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 72/2024/NĐ-CP.
- Đối với trường hợp cơ sở kinh doanh đã lập hóa đơn và đã kê khai theo mức thuế suất hoặc mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng chưa được giảm theo quy định tại Nghị định 72/2024/NĐ-CP:
Người bán và người mua xử lý hóa đơn đã lập theo quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ. Căn cứ vào hóa đơn sau khi xử lý, người bán kê khai điều chỉnh thuế đầu ra, người mua kê khai điều chỉnh thuế đầu vào (nếu có).
Về trình tự, thủ tục thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng được quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 72/2024/NĐ-CP như sau:
- Đối với cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, khi lập hoá đơn giá trị gia tăng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng:
Tại dòng thuế suất thuế giá trị gia tăng ghi “8%”; tiền thuế giá trị gia tăng; tổng số tiền người mua phải thanh toán.
Căn cứ hóa đơn giá trị gia tăng, cơ sở kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ kê khai thuế giá trị gia tăng đầu ra, cơ sở kinh doanh mua hàng hóa, dịch vụ kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo số thuế đã giảm ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng.
- Đối với cơ sở kinh doanh (gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu, khi lập hoá đơn bán hàng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng:
- Tại cột “Thành tiền” ghi đầy đủ tiền hàng hóa, dịch vụ trước khi giảm,
- Tại dòng “Cộng tiền hàng hóa, dịch vụ” ghi theo số đã giảm 20% mức tỷ lệ % trên doanh thu, có thêm ghi chú: “đã giảm... (số tiền) tương ứng 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15.
Nghị định 72/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 142/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
Nghị định 72/2024/NĐ-CP: Hướng dẫn xử lý hoá đơn bán hàng khi giảm thuế GTGT 2% (Hình ảnh từ Internet)
Dịch vụ Kế toán chuyên nghiệp tại ASC Consulting - Chỉ từ 500.000/tháng
Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ kế toán thuế, phục vụ hơn 1500 doanh nghiệp trong và ngoài nước, ASC Consulting tự hào là một trong các công ty dịch vụ kế toán thuế tốt nhất hiện nay, và là đối tác tin cậy đối với mọi doanh nghiệp tại Việt Nam. Với phương châm “Khi khách hàng cần, Kế toán ASC Consulting có mặt,” chúng tôi cam kết giải quyết mọi vướng mắc liên quan đến kế toán thuế, và các thủ tục pháp lý một cách triệt để và nhanh chóng. Liên hệ 0917 199 133 (Mr. Nghị) để được tư vấn dịch vụ kế toán uy tín nhé!
Cam kết trách nhiệm của ASC CONSULTING
Khi đặt niềm tin vào dịch vụ kế toán tại ASC CONSULTING, bạn có thể yên tâm hoàn toàn. Hơn ai hết, chung tôi luôn đặt sự uy tín và niềm tin của khách hàng lên hàng đầu. Chúng tôi cam kết đảm bảo bí mật về thông tin tài chính cũng như hoạt động kinh doanh của khách hàng. Sẵn sàng chịu trách nhiệm pháp lý về tính bảo mật của doanh nghiệp. Chúng tôi cam kết:
- Thực hiện nghiệp vụ đúng chuẩn mực kế toán, đúng luật và đúng thời hạn: Man cam kết toàn bộ số liệu sổ sách, giấy tờ, báo cáo, dịch vụ hoàn thiện sổ sách kế toán được thực hiện dựa trên quy định hiện hành và đúng chuẩn mực kế toán. Đồng thời, cam kết hoàn thành đúng với thời gian giao ước.
- Uy tín – Tận tâm – Nhiệt tình – Trách nhiệm: Chúng tôi sẽ tìm hiểu chi tiết hoạt động kinh doanh và sản xuất của đối tác. Từ đó, có những tư vấn đúng đắn và kịp thời cho doanh nghiệp. Đảm bảo giữ kín thông tin, dữ liệu của khách hàng.
- Sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu có sai sót: Chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trong các trường hợp: Hoàn thành không đúng tiện đố, các số liệu và hình thức không đúng chuẩn…
- Bảo vệ và giải trình: Chúng tôi cũng sẽ trình những thông tin liên quan nếu được cơ quan thuế yêu cầu. Bảo vệ và giải trình những nghiệp vụ đã thực hiện với khách hàng trước đó ngay cả khi khách hàng không còn sử dụng dịch vụ.
Với những cam kết về trách nhiệm trên đây, ASC CONSULTING tin rằng Quý Khách hàng sẽ đủ tỉnh táo để chọn lựa một đơn vị đáng tin cậy uy tín và phù hợp.
Mọi vướng mắc, Quý khách hàng, Quý đối tác liên hệ tới hotline (028) 22 176 769 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết.